วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561

สะสมเหรียญอย่างไรให้รวย

      คงได้อ่านข่าวเจอบ่อยๆ ว่าร้านรับซื้อของเก่าประกาศซื้อเหรียญสลึง เหรียญบาท เหรียญห้า เหรียญสิบ ที่มีลักษณะพิเศษในราคาสูงถึง 3,000 บาทบ้าง 5,000 บาท บางเหรียญราคาสูงหลายหมื่นบาท ตลอดจนหากเราท่องเว็บชื่อดังอย่าง ebay ก็จะเห็นมีผู้นำเหรียญเก่า ธนบัตรเก่าของไทยไปวางขายในราคาสูงเช่นกัน
มูลค่าเดิมที่เพิ่มขึ้นเป็นร้อยเป็นพันเท่าถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทีเดียว  

หากตอนนี้เราอยากจะเป็น“นักสะสมเหรียญ” กับเขาบ้างจะทำอย่างไร? 

จะเก่าทันเวลาไหม?

การสะสมของเก่าก็คือการลงทุนด้วยกาลเวลา
ใหม่วันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า

ดังนั้นคำตอบคือ ทัน ไม่มีอะไรสายสำหรับคนสะสมของเก่า

เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่าไปหนึ่งวันแล้ว ถูกไหม?
อย่ามองข้ามเหรียญต่างๆ 


เก็บสะสมเหรียญอย่างไรดี
อย่างแรกสุดการสะสมเหรียญอย่างไรให้รวย คงไม่ใช่การหยอดเหรียญลงกระปุกให้มากที่สุด คือมีเหรียญอะไรก็โกยมาเก็บๆไว้ อย่างนั้นไม่เรียกว่าการสะสมเหรียญแน่นอน เพราะเหรียญที่ใช้กันอยู่ทุกวัน ใครๆ ก็มี นั่นไม่ใช่เหรียญสะสมแน่นอน!

แล้วเหรียญแบบไหนล่ะที่ควรสะสม
คำว่า เก็บสะสมเหรียญกษาปณ์ มีความหมายกว้างมาก เพราะหมายถึงเหรียญฯ หรือเงินตราต่างๆ จากอดีตถึงปัจจุบันมีมาช้านานมากกว่า 2,500 ปี ทั้งเหรียญต่างชาติ ต่างยุค ต่างสมัย ต่างถิ่นกำเนิด มากมายเหลือคณนานับ คนทั่วไปมักสะสมเหรียญจากอารมณ์ตัวเองประมาณว่าเห็นเหรียญไหนแล้วชอบ หรือไปประเทศไหนเจอเหรียญสวยถูกใจก็จะเก็บไว้ อันนี้ถือว่าเป็นการเก็บเพื่อความสุข แต่ไม่ใช่เก็บเพื่อเป็นการสะสมเพื่อทำเงิน เพราะเหรียญเหล่านั้นอาจสวยสำหรับคุณ แต่ไม่ได้โดดเด่นในหมู่นักสะสม  ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือเวลาคุณนำเหรียญที่เก็บออกมาอวดหรือเล่าว่าตัวเองมีเหรียญโน้นนี้ ปรากฏว่าใครเขาก็มีกันทั้งนั้น ลองคิดกลับกัน หากเหรียญที่คุณนำออกมาอวดโชว์ ปรากฏว่ามีคนอยากดูอยากเห็นมาก เพราะไม่เคยเห็นที่ไหน นั่นแสดงว่าคุณเริ่มมาถูกทางการสะสมเหรียญอย่างไรให้รวยแล้ว!

เริ่มต้นเป็นนักสะสมเหรียญ
วิธีเริ่มต้นจะเป็นนักสะสมเหรียญก็คือควรกำหนดและตัดสินใจให้ดีว่าจะสะสมเหรียญกษาปณ์ในกลุ่มใด ประเภทไหน ทั้งนี้ย่อมขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละบุคคล จะเลือกสะสมเหรียญฯ ทองแดง บรอนซ์ เงิน หรือ ทองคำ ของประเทศใด ยุคไหน สมัยใด เหรียญกษาปณ์โบราณ หรือ เหรียญกษาปณ์หมุนเวียน

          ตัวอย่างมีมากมาย หลายคนสะสมเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน มีทุกรุ่นทุกแบบ รวมแล้วเป็นปี๊บหนักหลายร้อยกิโล หากประเมินราคากลับได้ไม่เท่ากับผู้อื่นที่มีเหรียญฯ เพียงหยิบมือ คือ มีเพียงไม่กี่เหรียญฯ ทว่าเป็นเหรียญหายากมีราคาสูง เป็นที่ต้องการของนักสะสม ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่คิดจะเริ่มเก็บเหรียญฯ เพื่อการสะสม หรือ เพื่อการลงทุน ควรทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้ดี การสะสม คือ การซื้อเวลา ปรากฏว่าเหรียญฯ ที่ได้เก็บสะสมมาพร้อมๆ กันเหล่านั้น บางเหรียญฯ มีราคาซื้อขายสูงมาก บางเหรียญฯ มีราคาซื้อขายไม่สูงนัก และบางเหรียญฯ มีราคาซื้อขายไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไป

          นักสะสมเหรียญทุกผู้ทุกนามย่อมมีความทะเยอทะยานอยากได้ชื่อว่า เป็นผู้ครอบครองของมีค่าหายาก ท่านผู้ใดหากมีฝันเช่นนี้ ต้องมี ความมุ่งมั่น ความเป็นเลิศ ความเป็นที่หนึ่ง และต้องหมั่นศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ ในกลุ่มเหรียญที่สนใจตั้งใจสะสม มีความเพียรพยายามที่จะเสาะหา ติดตามด้วยความสุขุม มีความละเอียดรอบคอบ ศึกษาเรียนรู้จากผู้มีความรู้ พยายามให้ได้เห็นและรู้จักเหรียญแท้ ต้องมีหนังสือตำราและคู่มือเหรียญสำหรับเปรียบเทียบอ้างอิง

คำแนะนำจากร้านรับซื้อเหรียญสะสม
                จะสะสมเหรียญอย่างไรให้รวย เริ่มต้นก็คือเวลาได้เหรียญหรือได้ธนบัตรมา เราควรเพ่งพิจารณานอกเหนือจากดูว่าเป็นของปลอมหรือเปล่าแล้ว สิ่งสำคัญที่นักสะสมควรสังเกตให้ดีก็คือเหรียญหรือธนบัตรมีสิ่งที่ผิดแผกจากเหรียญหรือธนบัตรทั่วไปหรือไม่ เช่น ตัวอักษร ความหนา ความมนกลม ความแวววาว ความแปลกตาไม่เหมือนเหรียญทั่วไป หากเห็นอะไรสะดุดตาให้ลองเก็บไว้ก่อน ไม่แน่คุณอาจจะโชคดีจากเหรียญสะสมก็เป็นได้
ภาพจากร้านปาหนัน จิวเวอรี่

อย่ากรณีเหรียญสลึง ปี 2500 ที่ร้านรับซื้อก็คือ ตัวหนังสือด้านหลังเหรียญ คือ ตัว พ. พาน จะต้องมีขีดลงระหว่างกลาง ไม่ได้ลงท้ายที่หางตัวอักษร ราคาซื้อสูงถึงเหรียญละ 30,000 บาทเลยทีเดียว

       สุดท้ายแล้วเหรียญหรือธนบัตรที่สะสม แม้ไม่ได้ราคาสูงเท่าที่ตั้งใจ แต่มูลค่าเดิมก็ยังคงอยู่ จะว่าไปการสะสมเงิน ไม่มีอะไรเสีย มีแต่ได้กับได้
        ได้เท่าเดิม..ได้มาก..ได้น้อย 
       มันต้องได้อะไรสักอย่างนี่แหละ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น