วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ลาออกจากงาน..แล้วทำธุรกิจส่วนตัวดีไหม?


     นี่อาจจะเป็นคำถามยอดฮิตที่มนุษย์เงินเดือนทุกยุคทุกสมัยชอบตั้งคำถามกับตัวเอง และมักลามปามถามเพื่อน ถามใครต่อใคร ที่ต้องถามใครต่อใครก็เพราะไม่แน่ใจในตัวเอง ที่อยากได้ยินก็คือคำยืนยันจากคนอื่นว่า "ดี ทำเลย" แต่คงไม่มีใครกล้าฟันธงให้คุณ ทุกคนคงบอกว่า "ก็ดี..แต่...."
  
     ความจริงไม่จำเป็นต้องถามใคร ถามตัวคุณเองดูก็รู้ ตราบใดที่คุณยังเฝ้าเพียรถามคนอื่น แสดงว่าคุณไม่แน่ใจ ถ้าเราแน่ใจว่าธุรกิจที่เราคิดจะทำรวยแน่ ๆ รับรองคุณจะไม่ยอมถามใคร แต่จะรีบทำทันที เพราะกลัวคนอื่นจะมาแย่งทำ ^  ^

    ถ้ามีใครมาถามผู้เขียนว่า " จะลาออกจากงาน มาทำธุรกิจส่วนตัวดีไหม คำตอบก็คือ "ดีแน่นอน ดีกว่าเป็นลูกจ้าง" แต่ก่อนคุณจะเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว คุณต้องเตรียมตัวให้พร้อมมากถึงมากที่สุด

  วันนี้เรามาดูความพร้อมกันก่อนว่าคุณพร้อมแค่ไหนจะไปเป็นเถ้าแก่

 อย่างแรกคือ รู้จักตัวตน คุณรู้ตัวดีว่ามีความสามารถมากน้อยแค่ไหน มีความกระตือรือร้นขนาดไหน ใจร้อนเกินไปหรือเปล่า มีระเบียบวินัยแค่ไหน มีเงินในกระเป๋าเท่าไร คุณต้องตอบแบบไม่เข้าข้างตัวเอง

อย่างที่สองคือ รู้จักตลาด คำถามคือคุณจะขายอะไร แล้วตลาดต้องการสินค้าคุณจริงหรือ หรือคุณคิดไปเองฝ่ายเดียวว่าใคร ๆ น่าจะชอบสินค้าของคุณ แต่ถ้าคุณมั่นใจสุดขีดว่าตลาดจะต้องร่ำร้องหาสินค้าคุณ ก็จงคิดเผื่อไว้ด้วยว่า กำลังการผลิตคุณเพียงพอกับความต้องการตลาดแล้วหรือยัง ถ้าลูกค้าชอบสินค้าคุณมาก คุณจะผลิตทันกับความต้องการของคุณไหม คุณจะต้องวางแผนเตรียมการรับมือให้พร้อม เพราะสินค้าบางอย่างขาดตลาดมาก ๆ ทำให้ลูกค้าที่ต้องการมาก กลายเป็นโมโหมาก และเลิกสนใจไปเลย หรือไม่ก็เกิดคนหัวใสทำเลียนแบบขึ้นมา คุณภาพพอ ๆ กัน แล้วก็รวยกว่าคนผลิตเสียอีก

อย่างที่สามคือ  รู้จักพัฒนา คุณอาจเคยเห็นสินค้าบางตัวมาแรงแต่ก็ไปเร็ว พอถึงช่วงคนฮิตก็ฮิตกันไม่เลิก แต่พอไม่นานคนก็ชักเบือ เลิกฮิต สินค้าตัวนั้นก็ตายไปอย่างรวดเร็ว  หรือสินค้าคุณดีมากแต่พังเร็วมาก อย่างนี้ถือว่ามีไอเดียแต่ไม่มีการพัฒนา ดังนั้นอย่าลืมวางแผนพัฒนาสินค้าของคุณเพื่อให้มีอายุยืนในตลาดนานแสนนาน

ครั้งต่อไป มาอ่านกันต่อถึงคำแนะนำสำหรับวิธีการคิดหาสินค้าสำหรับเถ้าแก่มือใหม่ มีหลายคนบอกว่า อยากลาออก แต่ไม่รู้จะทำอะไรขายดี เรามีคำตอบมาให้อ่าน อย่าลืมติดตามกัน

2 ความคิดเห็น:

  1. ผมวางแผนเรื่องนี้มา2 ปีแล้วครับ แต่ไม่เชิงออกไปทำธุรกิจส่วนตัวหรอกครับ แต่จะออกไปค้าขายแบบเต็มตัว ปัจจุบันยังผ่อนรถอยู่ หากภาระเรื่องผ่อนรถผ่อนบ้านหมดเมื่อไหร่ จะออกไปขยายร้านที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มากขึ้นครับ

    ตอบลบ
  2. เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ต่อไปยังไงก็ต้องชนะ

    ตอบลบ