วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปารีส พำนัก คน/รัก หนังสือ.


ปารีส พำนัก คน/รัก หนังสือ
หนังสือที่คนมีฝันควรอ่าน


ยิ่งอายุมากขึ้น เราจะยิ่งหาหนังสือถูกใจได้น้อยลง
อะไร ๆ ก็เคยอ่านมาแล้ว อะไร ๆ ก้รู้แล้ว ทำให้บางคนกลายเป็น "น้ำล้นแก้ว"
ที่ไม่ยอมรับอะไรใหม่ ๆ ทั้งที่ในโลกยุคไฮเทค มีของใหม่เกิดขึ้นทุกวัน

เมื่อหลายวันก่อน มีคนให้ฉันได้ลองจับเครื่องอ่านหนังสือที่เรียกหรูหราว่า Amazon kindle
ฉันอดตื่นเต้นไม่ได้ ที่เห็นตัวหนังสือสีเทาสบายตา ไม่ต่างจากที่ปรากฎบนกระดาษ
"เวลาจะซื้อหนังสือเล่มไหน เราก็สั่งซื้อไป เขาจะส่งมาให้แล้วก็ดาวน์โหลดมาอ่านในเครื่องนี้"
เจ้าของเครื่องผู้ใจดีให้ยืมหยิบจับ และยังช่วยอธิบายให้ฟังคร่าว ๆ

นั่นหมายถึงต่อไปในอนาคตข้างหน้าหนังสือดิจิตอลจะมีบทบาทแทนหนังสือที่พิมพ์ด้ววยกระดาษที่เราคุ้นเคย
โลกของการอ่านและการพิมพ์หนังสือกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปแล้วจริง ๆ... แต่ถึงอย่างไรคนรักหนังสือ
ก็คงยังอยากได้หนังสือที่พิมพ์เป็นเล่มหยิบฉวยได้ ซึ่งให้อารมณ์แตกต่างจากการอ่านผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ

หลายเดือนก่อนฉันซื้อหนังสือแปลหน้าปกสวยชื่อ ปารีส พำนัก คน/รัก หนังสือ คนเขียนคือ jeremy mercer
เป็นเรื่องราวของบรรดานักเขียนดัง ๆ ที่เคยแวะมาพักพิงที่ร้านหนังสือ เชคสเปียร์ แอนด์ คัมปานี ในปารีส
ผู้เขียนร้อยเรียงเรื่องราวของผู้คนมากมายได้น่าสนใจ แต่ละคนมีฝันที่แตกต่างกันไป แต่ก็ดิ้นรนเพื่อไปให้ถึงฝันอย่างไม่เคยย่อท้อ..
ความคิดของผู้คนที่เป็นนักเขียน ความฝันของคนที่เป็นศิลปินนั้น เป็นแรงดลใจที่ดีสำหรับคนอ่านที่มีฝัน

ทั้งนักเขียนและศิลปิน แม้พื้นที่ยืนมีน้อยนิด พื้นที่กินก็น้อย แต่พื้นที่ฝันนั้นกว้างไกลเกินจินตนาการ
ความสุขของคนเราไม่ใช่แค่กินอิ่ม นอนหลับ มีเงินเต็มกระเป๋า แต่คนเราจำเป็นต้องมีฝันด้วยถึงจะสุขจริง

มนุษย์ไม่ได้เกิดมาเพื่อหยุดอยู่กับที่ หายใจ กินและนอน ผ่านวันเดือนปีไปอย่างเงียบ ๆ

คุณจะไม่เป็นอะไรเลยก็ได้ตลอดชีวิต..แต่ทำไมไม่ลองเป็นอะไรสักอย่างที่คุณฝันอยากเป็น
เรื่องน่าเศร้าก็คือ บางครั้งเราก็ไม่เคยรู้เลยว่าตัวเราอยากเป็นอะไร ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น