วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สัญญาณเตือนภัย..คุณดื่มน้ำน้อยเกินไป

สัญญาณเตือนภัย ...คุณดื่มน้ำน้อยเกินไป !

                แต่ละวันเรามักคิดว่าเราดื่มน้ำอย่างเพียงพอแล้ว บางคนดื่มน้ำเมื่อรู้สึกกระหายเท่านั้น บางคนนั่งทำงานทั้งวันแทบไม่ได้ดื่มน้ำเลย และเราก็ทำอย่างนี้ทุกวันจนกลายเป็นความเคยชิน โดยไม่รู้เลยว่าการที่ร่างกายขาดน้ำจะนำพามาซึ่งโรคภัยที่เราคิดไม่ถึง ร่างกายที่ได้รับน้ำน้อยเกินไปจะพยายามส่งสัญญาณบอกคุณ ลองสังเกตดูว่าคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่  ถ้ามีขอให้รีบเพิ่มการดื่มน้ำโดยด่วน !



1 ปากแห้ง อันนี้คือการส่งสัญญาณชัดเจนที่สุด แต่ก็มีบางคนไม่ได้สนใจว่าทำไมปากแห้ง ก็แค่หา
ลิปมันมาทาเพื่อให้ปากชุ่มชื้น แต่นั่นคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คุณควรเฉลียวใจว่าอยู่ๆ ทำไมปากถึงแห้ง  ที่ปากแห้งก็เพราะร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ควรรีบดื่มน้ำเพิ่มโดยด่วน

2 ผิวแห้ง ผิวหนังคือส่วนประกอบร่างกายที่ใหญ่ที่สุด เมื่อผิวแห้งแสดงว่าร่างกายขาดน้ำ การขาดน้ำทำให้ขาดเหงื่อ ซึ่งเหงื่อช่วยขับของเสียออกจากร่างกายตลอดทั้งวัน ดังนั้นผิวแห้งจึงไม่ใช่เรื่องเล็ก ไม่ใช่แค่ทาโลชั่นแล้วก็จบกัน แต่วิธีแก้ปัญหาคือคุณต้องดื่มน้ำให้มากขึ้น

3 เหนื่อยง่าย
อาการเหนื่อยง่ายถ้ามาร่วมกับปากแห้ง คอแห้งจนแบบแทบจะเรียกว่าคอแห้งเป็นผง  อาการคอแห้งเหมือนคนดื่มเหล้าแฮงก์หนักๆ แล้วตื่นขึ้นมา รวมทั้งลิ้นแห้งราวอยู่ทะเลทราย นั่นแหละหมายความว่าร่างกายคุณได้รับน้ำไม่เพียงพอ ขอให้รีบเพิ่มปริมาณการดื่มน้ำทันที

4  ตาแห้ง
การดื่มน้ำน้อยนอกจากทำให้คอแห้ง ผิวแห้งแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าจะส่งผลไปถึงทำให้ตาแห้งได้อีกด้วย ตาแห้งทำให้น้ำในตาน้อยลง  ฝุ่นผงที่เคยชำระชะล้างออกมาได้ ก็ต้องไปอุดตัน บางคนร้องไห้แทบไม่มีน้ำตาเพราะตาขาดน้ำนั่นเอง อาการตาแห้งยังส่งผลถึงคนใส่คอนแทคเลนส์ ซึ่งจะรู้สึกได้ว่าลำบากขึ้นไปอีกเท่าตัว ถ้ามีอาการตาแห้งอย่านิ่งนอนใจ ลองไปหาน้ำมาดื่มสักแก้วสองแก้ว

5 ปวดเมื่อยตามข้อต่อต่างๆ
ร่างกายคนเราประกอบด้วยน้ำ  80 เปอร์เซ็นต์ น้ำยังมีความสำหรับที่ช่วยให้กระดูกข้อต่อต่างๆ ไม่เสียดสีกันและกันในทุกๆ การเคลื่อนไหว เช่น การเดิน การวิ่ง หากขาดน้ำจะทำให้ข้อต่อต่างๆ รองรับการเคลื่อนไหวได้ไม่ดีพอ จะรู้สึกได้ถึงการปวดตามข้อโดยไม่ทราบสาเหตุ 

6 เจ็บป่วยนานกว่าปกติ
การดื่มน้ำช่วยทำให้ร่างกายขับสารพิษ อวัวยะที่ทำการกรองของเสียในร่างกายต่างต้องใช้น้ำเป็นตัวช่วยนำพาของเสียออกจากร่างกาย หากขาดน้ำก็จะทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้ไม่ดีพอ อาจจะต้องดึงน้ำที่สะสมในร่างกายจากแหล่งอื่นๆเช่น เลือด ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาเจ็บป่วยตามมาได้

7 กินน้ำน้อยทำให้หิวบ่อย
เมื่อคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป ร่างกายจะคิดว่าเกิดเหตุฉุกเฉินจึงต้องรีบสะสมอาหาร ดังนั้นคุณจะรู้สึกหิวและอยากกินโน่นนี่ตลอดทั้งวันโดยเฉพาะหิวจนต้องมาหาอะไรกินในตอนกลางคืน ซึ่งการกินอาหารกลางคืนเป็นภาระต่อร่างกายอย่างมาก เพราะเป็นเวลาพักผ่อนของอวัยวะต่างๆ ถ้าคุณกินอาหารตอนดึก อวัยวะเหล่านี้จะต้องตื่นขึ้นมาทำงานอีก   แต่ถ้าคุณแค่ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ จะไม่เป็นภาระแก่อวัยวะใด ๆ ร่างกายก็จะดำเนินไปตามปกติ ไม่ส่งสัญญาณว่าต้องการอาหาร 

8 ระบบย่อยอาหารทำงานไม่ดี
                นอกจากปากแห้ง คอแห้งแล้ว ยังส่งผลไปถึงระบบการย่อยอาหารอีกด้วย การดื่มน้ำน้อยเกินไป ทำให้กรดในกระเพาะอาหารมีความเข้มข้นสูง ทำให้ทำลายอวัยวะภายในได้ ส่งผลให้คุณป่วยไข้ได้ง่ายขึ้น

9 ดื่มน้ำน้อย ทำให้ปัสสาวะน้อยเกินไป
                หากคุณดื่มน้ำเพียงพอ  ในแต่ละวันคนเราจะต้องเข้าห้องน้ำประมาณ  4-7 ครั้ง แต่ถ้าคุณเข้าห้องน้ำน้อยกว่านี้ แสดงว่าคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป สังเกตไม่ยากหากร่างกายได้น้ำเพียงพอ ปัสสาวะต้องมีสีเหลืองอ่อน หรือสีเหมือนน้ำเปล่าได้ยิ่งดี แต่ถ้าปัสสาวะสีเหลืองเข้ม แสดงว่าร่างกายขาดน้ำ การดื่มน้ำน้อยเกินไป อาจทำให้นำไปสู่การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้อีกด้วย

10 แก่ก่อนวัย
                การดื่มน้ำน้อยทำให้ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่ง ไม่สดชื่น ผิวเหี่ยวย่นก่อนวัย หากอยากให้ผิวพรรณเต่งตึงสดชื่น วิธีง่ายๆ ที่ช่วยไม่ให้ความแก่มาเยือนก่อนเวลาคือดื่มน้ำให้เพียงพอ

                ลองตรวจดูตัวเองว่าได้รับสัญญาณเตือนภัยข้อไหนบ้างแล้ว แม้จะได้รับสัญญาณหรือยังไม่ได้รับก็ตามที อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน อย่างน้อยก็ควรดื่มให้ได้วันละ 1 ลิตร หรือ 7-8 แก้วตามหลักสูตรสุขศึกษาที่เรียนมาแต่เด็ก 
                 ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอนี่แหละคือวิธีที่ดีและง่ายๆ ที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพแล้ว





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น