วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สีปัสสาวะบอกสุขภาพคุณได้

สีปัสสาวะบอกสุขภาพคุณได้

              ทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ บางคนก็เข้าแล้วเข้าเลย ไม่เคยเหลียวหลังไปมองสิ่งที่ออกไปจากร่างกาย ทั้งที่จริงๆ แล้วเราควรหันไปมองสักนิดก็ยังดีแม้จะไม่อยากมองนักก็ตามที เพราะสิ่งที่ขับออกจากร่างกายสามารถบอกถึงสุขภาพและสัญญาณแจ้งเตือนโรคภัยของเราได้

             วันนี้เราจะชวนคุณหันไปมองปัสสาวะตัวเองว่ามีสีอะไรกันแน่ คุณอาจแย้งว่าจะมองทำไมยะ ปัสสาวะคนเรามันก็สีเหลืองทุกคน นั่นก็จริงแหละจ้ะ แต่จะบอกให้ว่า “สีเหลือง” นั้นมีอยู่หลายเฉด สีเหลืองบางเฉดคือสุขภาพปกติ แต่เหลืองบางเหลืองกำลังบ่งบอกว่าคุณกำลังขาดน้ำหรือมีปัญหาสุขภาพ พูดไปก็ไม่เห็นภาพ เรามาเช็คสีปัสสาวะกันดีกว่า

                ก่อนอื่นอย่าเพิ่งตื่นเต้นกับสีปัสสาวะที่อาจเข้มหรืออ่อนกว่าปกติ ให้ทำความเข้าใจกันก่อนว่าสีปัสสาวะนั้นเกี่ยวข้องกับจำนวนน้ำที่เราดื่มในแต่ละวันด้วย มาตรฐานปกติแล้วผู้ชายจะดื่มน้ำวันละประมาณ 13 แก้ว ผู้หญิงดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวและกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันด้วย เช่นวันนั้นทำงานกลางแจ้ง ถางหญ้า ถูบ้าน ออกกำลังกาย วันนั้นเหนื่อยตลอดวันก็ทำให้คุณต้องดื่มมากมายราวอูฐในทะเลทราย ซึ่งก็ทำให้ดื่มน้ำมากกว่ามาตรฐาน วันที่คุณดื่มน้ำมาก ปัสสาวะจะสีใสแจ๋วสวยงาม แต่ถ้าวันไหนนั่งในห้องทำงานยุ่งทั้งวันน้ำท่าไม่ได้ดื่มเลย วันนั้นปัสสาวะอาจสีเข้มสักหน่อย แต่ถ้าปัสสาวะออกแนวสีแดงเข้ม อันนี้จะน่ากังวลมากเพราะแสดงว่าคุณชักไม่ปกติแล้ว ไตของคุณอาจมีอาการติดเชื้อหรือมีอาการผิดปกติอย่างหนึ่งอย่างใดของไตได้ หรืออาจไม่เป็นไรเลยก็ได้ เนื่องจากวันนั้นคุณรับประทานผักที่มีสีแดงอย่างบีทรูทมากเกินไป ซึ่งบีทรูทจะมีสารเบทานินทำให้ปัสสาวะแดงได้ใจมากๆ


                จะเห็นได้ว่าสีปัสสาวะเป็นเครื่องมือบอกโรคที่สำคัญได้เป็นอย่างดี ว่าแล้วเรามาก้มดูสีปัสสาวะกันดีกว่าว่ามีสีแบบไหน  หากอยากปัสสาวะสีสวยใสก็อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันด้วย คนรักสุขภาพอย่างพวกเรา..หน้าสวยไม่พอ..ปัสสาวะควรมีสีสวยด้วยนะจ๊ะ 

ภาพ Featured photo credit: http://morguefile.com via mrg.bzเ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น