วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ข้อคิดจาก ซีโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง โค้ชผู้นำชัยชนะมาให้แฟนบอลไทย

ซีโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง
โค้ชผู้นำชัยชนะมาให้แฟนบอลไทย

    แฟนบอลชาวไทยไม่ได้แค่รัก ซีโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฉพาะตอนที่เขาเข้ามารับหน้าที่โค้ชทีมชาติ แต่เขาคือนักฟุตบอลขวัญใจชาวไทยมาตั้งแต่สมัยติดทีมชาติ ท่าตีลังกาหลังจากยิงประตูชัยสำเร็จทุกครั้งคือความประทับใจทุกคน วันนี้เขามารับหน้าที่โค้ชทีมชาติ ซีโก้ก็ทำให้คนไทยทั้งประเทศมีความสุขเสมอเมื่อได้ดูฟุตบอลไทย ผลจะแพ้หรือชนะไม่สำคัญเท่ากับแฟนบอลได้ดูนักฟุตบอลไทยที่เล่นกันอย่างสุดหัวใจต่างหากที่ชนะใจทุกคน

ซีโก้ เกียรติศักดิ์ ภาพจาก นิตยสาร Happiness Ptt

     "สำหรับน้องๆ นักฟุตบอลนั้น เราเหมือนพี่น้อง มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ผมไม่ได้สอนเรื่องฟุตบอลอย่างเดียว แต่สอนเรื่องการดูแลตัวเองและการใช้ชีวิตด้วย หากคุณต้องการเป็นนักฟุตบอลที่ดีและประสบความสำเร็จในชีิวิตต้องทำอย่างไร เพราะอาชีพฟุตบอลเป็นอาชีพไม่แน่นอน อาจมีการบาดเจ็บได้ ตลอดจนการวางตัวในสังคม เนื่องจากเราเป็นบุคคลสาธารณะต้องทำอย่างไรโดยไม่หลงระเริงไปกับคำชื่นชมมากเกินไป ผมบอกเสมอว่าฟุตบอลมีแพ้มีชนะ วันที่ชนะทุกคนจะชื่นชมดีใจกับคุณ แต่วันที่แพ้จะมีคำครหาหรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา ฉะนั้นเราต้องอยู่กับทุกสภาวะได้"

   "หากบอลชนะเมื่อไรย่อมมันส์ ฉะนั้นเราต้องเล่นให้ไหลลื่นมีความฟิต สิ่งสำคัญที่สุดคือคนทั่วโลกชอบดูบอลมันส์ ดูอย่างพรีเมียร์ลีกส์สิ วิ่ง 90 นาทีไม่มีหมด คนอยากดู ฉะนั้นเราต้องฟิต ต้องมีวินัย ต้องเล่นไม่หยาบ เล่นสะอาด รู้จักควบคุมอารมณ์ หากเราเล่นเต็มที่แฟนบอลพร้อมจะหนุนหลัง แพ้หรือชนะเป็นเรื่องเกมกีฬา ฉะนั้นหากเราทำเต็มที่แล้วคนไม่ด่าไม่ว่าหรอก  แต่หากเล่นหยาบ เล่นเกเร ไม่มีแรง ไม่ฟิต ไม่ถึง ผู้ชมไม่อยากเชียร์"

    ข้อคิดดีๆ ของซีโก้คือ "ฟุตบอลคือกีฬา กีฬาคือเกมชนิดหนึ่ง ฉะนั้นเมื่อเราอยู่ในเกมต้องสนุก เพราะเกมเป็นเรื่องสนุก หากไม่สนุกเดินออกไปพักก่อน หายใจลึกๆ แล้วกลับเข้าไปเล่นใหม่ เหมือนพักขอเวลานอก แต่ไม่ได้เบื่อนะ เพียงแค่ถอยออกมาทบทวนตัวเอง"

      "ฟุตบอลเป็นลูกกลมๆ มีลมแต่ไม่มีหัวใจ เราต่างหากที่มีหัวใจ จะให้ฟุตบอลควบคุมเราหรือเราจะเป็นฝ่ายควบคุมล่ะ ฉะนั้นล้มได้แต่ต้องลุกขึ้นมา แพ้ได้แต่ต้องกลับมาซ้อมใหม่"

     นั่นแหละเขา ซีโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง โค้ชทีมชาติไทยขวัญใจแฟนบอลไทยที่ทำให้คนไทยมีความสุขทุกครั้งที่ดูแข่งฟุตบอล เมื่อชนะเราก็ดีใจ และถึงแม้จะแพ้ ทุกคนก็สุขใจที่ได้ดูนักกีฬาไทยแข่งขัน
     บอลไทยจะได้ไปบอลโลกหรือเปล่าเราไม่รู้ แค่ได้เชียร์บอลไทยแข่งขันเราก็มีความสุขแล้วล่ะ

(ข้อมูลเรื่องและภาพจาก นิตยสาร Happiness Ptt)








 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น