วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

ธุรกิจร้านนวด..คนธรรมดาก็ทำได้

        ธุรกิจร้านนวด..คุณทำได้

       หนึ่งในอาชีพที่อยู่คู่สังคมไทยมานานแสนนานคือหมอนวด ตอนเด็ก ๆ เราคงเคยเห็นคุณป้าคุณยายที่มารับนวดตามบ้านทั่วไป สนนราคาค่านวดในยุคนั้นแค่  20-50 บาท เป็นอาชีพที่ทำรายได้พอเลี้ยงตัวไปวัน ๆ ไม่ได้ร่ำรวยอะไรมาก เมื่อเวลาผ่านไปหลายสิบปี ไม่น่าเชื่อว่าอาชีพเล็ก ๆ นี้ก็ยังคงอยู่ และได้ถูกพัฒนาจนกลายเป็นธุรกิจ SME ยอดฮิต กลายเป็นธุรกิจของคนรุ่นใหม่ ที่สำคัญปัจจุบันธุรกิจนวดเพื่อสุขภาพและสปามีมูลค่าตลาดรวมกว่าหมื่นล้านบาท และยังเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มว่าจะรุ่งเรืองในยุค AEC  อีกด้วย

                สิ่งที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจร้านนวดแผนไทยคือคนธรรมดาก็สามารถทำธุรกิจได้ ตั้งแต่ชาวบ้านที่ไม่ต้องมีการศึกษาสูงมาก มีเงินหลักหมื่นจนถึงนักธุรกิจมีเงินหลักล้านก็ทำได้เช่นกัน ทั้งหมดใช้หลักการทำธุรกิจคล้ายกันเพียงแต่ต่างกันที่ขนาดธุรกิจเท่านั้นเอง

                หากกำลังคิดทำธุรกิจส่วนตัวเล็ก ๆ หรือคิดทำยิ่งใหญ่  และตัวคุณมีใจรักงานบริการพร้อมจะอดทนอย่างถึงที่สุด  ลองคิดถึงธุรกิจร้านนวดแผนไทย  ธุรกิจซึ่งใครๆ ก็ทำได้..และหนึ่งในนั้นอาจจะเป็น “คุณ”



                                                                                                               
ใคร ๆ ก็ทำธุรกิจนวดไทยได้

                แค่อ่านประโยคแรกคุณก็มีความหวังแล้ว เพราะธุรกิจนวดไทยไม่ได้สูงส่งจนคนธรรมดาอย่างพวกเราเอื้อมไม่ถึง คำว่า “ใคร ๆ ก็ทำได้” นั่นย่อมหมายความว่า “คุณ” ก็คือคนหนึ่งที่อยู่ในจำนวนนั้นที่ทำได้ด้วย คนธรรมดาทำได้ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าทำตัวธรรมดา ๆ แล้วจะประสบความสำเร็จได้ คนทุกคนหากต้องการก้าวหน้ากว่าธรรมดาก็ต้องทำอะไรให้มากกว่าเดิม

                สูตรของการทำธุรกิจใด ๆ ก็ตามจะต้องเริ่มต้นจาก “แรงบันดาลใจ” ที่อยากทำสิ่งนั้น คุณมีแรงบันดาลใจพอไหมที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจร้านนวด



ลูกประคบ สิ่งสำคัญสำหรับร้านนวดแผนไทย
     คงไม่มีใครนวดเป็นมาตั้งแต่เกิด ดังนันหากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจนวด สิ่งแรกที่ควรทำคือ ไปเรียนนวด ปัจจุบันมีทั้งเรียนฟรี และเรียนเสียเงิน เรียนจนนวดเป็นเสียก่อน แล้วคราวนี้มาดูขั้นตอนการเปิดร้านกันบ้าง 
ขั้นตอนการเปิดธุรกิจร้านนวด
                การทำธุรกิจจะมีสูตรเริ่มต้นแทบจะเหมือนกันหมดก็คือ ก่อนลงมือทำธุรกิจใด ๆ ก็ตามเราจะต้อง
  •        รู้ลึก รู้จริง ทุกขั้นตอนกระบวนการทำธุรกิจ
  •        รู้ว่ากลุ่มลูกค้าคือใคร อยู่ที่ไหน ทำไมเขาต้องการสินค้าและบริการจากคุณ
  •        รู้วิธีการทำตลาด รู้ว่าจะขายอย่างไร ทำอย่างไรให้ลูกค้าสนใจ ติดใจ มาใช้บริการแล้วก็อยากกลับมาใช้ซ้ำอีก
  •        รู้แหล่งเงินทุน ทุนเริ่มต้นเราอาจจะมี แต่หากต้องการเพิ่มการผลิต ขยายกิจการ ขาดสภาพคล่อง เราจะหาแหล่งเงินทุนได้จากไหน
  •        รู้วิธีรักษาธุรกิจให้อยู่ในตลาดยาวนานที่สุด 

เงินลงทุน
คำนวนใช้จ่ายร้านนวดไทยชนิดราคาประหยัดที่สุด !
           เราลองคำนวณเงินในกระเป๋าคุณคร่าว ๆ ว่าพอจะเปิดร้านไหวไหม เริ่มต้นการลงทุนอุปกรณ์ที่ต่ำที่สุดคือ 50,000 บาท

   มีแรงบันดาลใจ มีเงินลงทุน มีความพร้อม แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือทำอย่างไรให้ร้านนวดประสบความสำเร็จ

     คุณเสาวลักษณ์ เจียรประวัติ คนธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ทำร้านนวดประคบทอง ที่จังหวัดชลบุรี จนประสบความสำเร็จ ปัจจุบันเปิดขยายไปแล้วถึง 4 สาขา และยังได้รับรางวัลธุรกิจมากมาย เช่น เช่น รางวัลมาตรฐานการนวดไทยของกรมการแพทย์แผนไทยและกรมการแพทย์ทางเลือก ระดับดีเยี่ยม ประจำปี 2557 ได้รับรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ ครั้งที่ 6   ได้รับรางวัล happy workplace ในปี 2557 ได้เล่าประสบการณ์ของการทำร้านนวดของเธอตั้งแต่เริ่มต้นไปจนประสบความสำเร็จไว้ในหนังสือทั้งหมด หากท่านใดอยากทำธุรกิจร้านนวด รับรองว่า 
            
             อ่านเล่มนี้เล่มเดียว เปิดร้านได้แน่นอน !!
                   ลงทุน 119 บาท สร้างอาชีพได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น