วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

ขุดค้นความคิด..จะทำธุรกิจส่วนตัวอะไรดี?

  จะทำธุรกิจส่วนตัวอะไรดี?


ใคร ๆ ก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว 
แต่ปัญหาคือไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร?
 ที่สำคัญไม่รู้จะทำอะไร? 
จะขายของก็ไม่รู้จะขายอะไร

   ขั้นตอนแรกที่จะช่วยให้คุณรู้ว่าจะทำธุรกิจอะไรดี นั่นก็คือ ขุด ขุด ขุด ความคิด ขั้นตอนนี้สำคัญมาก สำหรับเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่ที่จะต้องรู้จักคิดให้เป็น..พูดก็ง่าย คำถามคือแล้วจะคิดกันอย่างไร?



ภาพจาก https://www.pexels.com


   เริ่มต้นก็คือ จงมองหาสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ จำไว้ให้ขึ้นใจว่าการตลาด คือการตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า และการเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า สมมติคุณขายอาหาร คุณจะต้องคิดว่าจะเน้นอะไร เช่น ไม่เน้นอร่อย (เพราะอร่อยอยู่แล้ว) แต่เน้นความสะอาด หรือไม่เน้นสะอาดแต่เน้นปริมาณ กินทีอิ่มไปทั้งวัน ปัญหาคือไม่ว่าคุณจะเน้นอะไร คนอื่นเขาก็ทำหมดแล้ว แล้วจะทำอย่างไรต่อไปดี คุณอาจพลิกไปอีกว่าคุณเน้นความสะดวก ใครมาร้านคุณ ได้อาหารเร็ว แพ็กใส่กล่องกลับบ้านก็สะดวก แกะกล่องง่าย อาหารสดสะอาด คุณต้องพยายามหาจุดเด่นให้ได้สักอย่าง

   ทุกอย่างของสินค้าต้องเน้นที่ลูกค้าพอใจ ไม่ใช่ที่คุณพอใจ

    สินค้าที่คุณเลือก นอกจากจะเป็นประเภทที่ต้องตอบสนองความพอใจลูกค้าแล้ว อีกประเภทหนึ่งคือแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ เช่น แต่ก่อนคนซักผ้าด้วยมือ นานวันก็ซักไม่ไหว ก็มีผู้ผลิตเครื่องซักผ้ามาแก้ปัญหาให้ คนอยู่บ้านคนเดียว ขี้เกียจทำอาหาร และไม่อยากออกไปซื้ออาหารนอกบ้าน ก็มีผู้ผลิตอาหารแช่แข็ง อาหารแช่เย็นหลากหลายเมนูเหมือนที่ร้านอาหาร แค่ใส่เวฟก็รับประทานได้ทันที ทำให้มีผู้นิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน
เภาพจาก https://www.pexels.com


  จะเห็นได้ว่าถ้าสินค้าของคุณแก้ปัญหาบางอย่างให้ลูกค้าได้ ก็ขายได้

  สิ่งที่ต้องระวังคือบางความคิดของคุณ อาจจะมีคนมองว่าไอ้นี่บ้า หรือฝันเฟื่องเกินไป คิดมาแล้วใครจะใช้ใครจะซื้อ (ของมึง) ดังนั้นถึงแม้สินค้าคุณจะแก้ปัญหาได้ ก็ต้องตอบให้ได้ว่ากลุ่มลูกค้าคุณเป็นใคร ตัวอย่างเก๋ไก๋ที่คนชอบยกมาเล่าให้ฟังคือ แม่บ้านญี่ปุ่นที่ก็เหมือนแม่บ้านทั่วไป ที่เวลาตากผ้า ก็ต้องแขวนไม้แขวนเสื้อบนราวตากผ้า แต่เวลาลมพัด ไม้แขวนเสื้อก็จะรูดไปรวมกัน ผ้าก็ไม่แห้ง แม่บ้านคนนี้คิดวิธีแก้ปัญหาตัวเองคือทำตัวล็อกราวแขวนเสื้อ โดยด้านล่างตัวล็อกทำเป็นห่วงไว้แขวนไม้แขวนเสื้ออีกที คราวนี้ลมพัดไม้แขวนเสื้อก็ไม่มีวันไปรวมกันอีก ที่จำได้คือสินค้าตัวนี้ของเธอได้รับความนิยมจากแม่บ้านทุกคน ทำให้เธอร่ำรวยจากไอเดียผลิตสินค้าแก้ปัญหาตัวนี้นี่เอง

 ดังนั้นนับจากวันนี้เป็นต้นไป จงคิด คิด และคิด หาสินค้าที่สร้างความพอใจให้ลูกค้า คิดไม่ออกก็คิดต่อไปถึงสินค้าที่แก้ปัญหาให้ลูกค้า...สองสูตรนี้แหละหนา..ที่จะพาคุณค้นพบธุรกิจส่วนตัวได้แน่นอน


  อย่าหยุดคิด..คิด คิดอะไรออก ก็ขอให้จดบันทึกไว้ก่อน แล้วมาคัดกันอีกที จะต้องมีสักวัน และมีสักความคิดหนึ่งที่โดน..โดนเข้าแล้ว..แน่นอน
เชียร์สุดใจ..ขอให้ผู้อ่านได้เป็นเจ้าของธุรกิจสมปรารถนากันทุกคน.. ^  ^

(สนใจเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว แนะนำให้อ่านหนังสือ จุดประกายความคิดสร้างธุรกิจส่วนตัว เขียนโดย ณัฐพล ประดิษฐ์ผลเลิศ )


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น