วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

ออกจากงาน แล้วจะไปทำอาชีพอะไรดี?

หลายคนเบื่องานประจำอยากลาออกจากงาน  แต่ไม่รู้จะทำอาชีพอะไรดี?
หรือบางคนถูกให้ออกจากงานโดยไม่คาดคิด ได้แต่นั่งคิด แต่ก็คิดไม่ออกว่าจะประกอบอาชีพอะไรดี
นี่คือคำถามยอดฮิตที่หลายคนกำลังนั่งกุมขมับเพราะไม่รู้จริงๆ ว่าจะไปทำอาชีพอะไรดี? อาชีพไหนที่เหมาะกับตัวเองมากท่ี่สุด และสุดท้ายที่ยังงุนงงสงสัยก็คือไม่รู้ว่าตัวเองชอบทำอาชีพอะไรกันแน่ ?

ภาพจาก https://www.pexels.com


ไปทำอาชีพอะไรดี?
เรามาลองหาคำตอบไปด้วยกันตามคำแนะนำดังต่อไปนี้
ข้อแรกคือ คุณมีงานอดิเรกอะไร? เวลาว่างชอบทำอะไร?
งานอดิเรกที่เราชอบทำนั่นแหละคือคำตอบว่าอาจจะกลายเป็นอาชีพที่คุณชอบก็ได้ เช่น วันหยุดคุณชอบทำขนม ชอบถักนิตติ้ง ชอบปลูกต้นไม้ ชอบเล่นดนตรี ชอบร้องเพลง ชอบวาดภาพ ชอบเล่นเกม ชอบเล่นเน็ต ทั้งหมดนี้สามารถต่อยอดไปเป็นอาชีพใหม่คุณได้ ลองลิสต์งานอดิเรกสุดโปรดของคุณขึันมาสิ อาจพบคำตอบได้ว่าจะไปทำอาชีพอะไรดี?

ข้อสองคือ หัวข้ออะไรที่เวลาคุยกับเพื่อนแล้วคุยได้นานมากที่สุด แสดงว่าเรื่องน้้นคือเรื่องที่คุณสนใจมากๆ ในชีวิต เมาท์มอยได้ไม่เบื่อไม่หน่าย ลองนึกๆ ดูว่าคุณคลั่งไคล้อะไรเป็นพิเศษบ้างไหม นั่นอาจต่อยอดและตอบโจทย์ที่ว่าจะไปทำอาชีพอะไรดี? ได้

ข้อสามคือ คุณชอบอ่านหรือชอบเรียนอะไรมากเป็นพิเศษ 
คุณดิ้นรนไปฟังเสวนาเรื่องไหนบ่อยๆ หรือถึงกับยอมเสียเงินเพื่อลงเรียนคอร์สอะไรเป็นพิเศษไหม นั่นแสดงว่าคุณชอบสิ่งนั้นมากๆ อาจจะเป็นอาชีพหนึ่งที่คุณสามารถทำได้ดีก็ได้

ข้อสี่คือ คุณเคยฝันเล่นๆ ไหมว่าถ้าไม่ทำงานประจำ ถ้าปลดเกษียณ หรือถ้าประสบความสำเร็จแล้ว คุณอยากทำอะไรมากที่สุด 
นั่นแหละใช่เลย อาชีพในฝันที่คุณอยากทำในชีวิตจริง ตอนนี้อาจต้องขอมาทำก่อน ลองลิสต์รายชื่อสิ่งเหล่านี้ออกมา เชื่อว่าจะต้องได้ไม่น้อยกว่า 3-4 อาชีพแน่ๆ คราวนี้ก็ลองคัดให้เหลืออาชีพที่ชอบที่สุดออกมาให้ได้ และนั่นอาจเป็นหนึ่งในคำตอบว่าจะไปทำอาชีพอะไรดี?

   บางคนบอกว่าก็ยังตัดสินใจไม่ได้อยู่ดีว่าจะไปทำอาชีพอะไรดี? ในรายชื่ออาชีพที่ลิสต์ออกมาแล้ว
คำแนะนำสุดท้ายก็คือ ทำมันให้หมดทุกอย่างที่คุณชอบ  !
บางคนบอก "เฮ้ย..ทำไม่ไหวหรอก"
 ก็นั่นไง อันไหนทำไม่ไหวก็ตัดออกไปสิ  ถ้าทำไหวก็ทำไป พอทำไปสักพัก คุณจะค่อยตัดอาชีพออกไปเรื่อยๆ
       สุดท้ายจะเหลืออาชีพที่ชอบและทำได้ในชีวิตจริง ส่วนเรื่องอาชีพนั้นจะทำเงินได้มากหรือน้อย เรื่องนั้นคงจะต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม แต่ถ้าหากเราเริ่มอาชีพที่เรารัก เชื่อว่าหนทางข้างหน้าไม่ว่าจะเหนื่อยหนักหนาแค่ไหน เราจะมีพลังพิเศษสามารถฟ้นฝ่าอุปสรรคไปจนพบความสำเร็จในที่สุด
       สู้กันต่อไป..เดินทีละก้าวแม้จะช้าก็ดีกว่าไม่ได้ก้าวเดินเลย 

   









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น